mardi 23 avril 2019

Thực trạng giáo dục ở Việt Nam.

"Ăn thì ph.ả.i no, học thì phải giỏi, yêu là phải c.ư.ớ.i, cưới là phải sinh con, sinh con thì con cũng  ph.ả.i học giỏi, học g.i.ỏ.i là ph.ả.i trường chuyên, tr.ườ.ng chuyên nhưng còn phải lớp chọn, lớp chọn là phải đỗ đại học, đại học là ph.ả.i trường có tiếng top đầu, top đầu là ph.ả.i……không thất nghiệp, và không thất nghiệp…..rất có thể phải “chạy” – điều mà những người Giỏi thực sự kh.ô.ng bao giờ làm.
Bạn thấy đấy, rất nhiều nghịch lý luẩn quẩn hiện có trong xã hội của chúng ta đều ít nhiều liên quan đến một từ: GIỎI. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghĩ ch.ú.ng ta chẳng nên cố bằng mọi giá để học quá g.i.ỏ.i? Dưới đây là 5 lý do mà bạn có thể sẽ cực kỳ “phản đối” !

1. Để học g.i.ỏ.i ở Việt Nam cần ph.ả.i tốn quá nhiều thời gian cho việc học, học trên lớp, học ở nhà, học thêm, học lò …… trong khi một ngày mãi mãi cũng chỉ có 24 giờ. Do đó, thời gian dành cho những thói quen lành mạnh như thư giãn, rèn luyện thân thể không có nhiều và càng học lên cao càng bị cắt ngắn, dẫn đến nguy cơ lâu dài: sức khoẻ yếu. Sức khoẻ yếu, học g.i.ỏ.i vô nghĩa! Mặt khác thời gian giành cho bạn bè và những mối quan hệ không có hoặc rất ít, khiến học sinh trở nên nhút nhát, thiếu tự tin, không có kĩ năng giao tiếp. 

2. Để học g.i.ỏ.i, cũng ở Việt Nam, cần ph.ả.i “học đều” – một khái niệm đặc sản nhưng không hề thơm ngon của nền giáo dục Việt Nam, tức là ph.ả.i học g.i.ỏ.i tất cả các môn, đầu tư thời gian dàn trải để giỏi tất cả các môn đồng nghĩa là rất khó để có chặng nghỉ nghĩ về những gì bản thân yêu thích nhất và có tiềm năng phát triển nhất. Rất nhiều học sinh g.i.ỏ.i cái gì cũng giỏi nhưng chẳng thật sự giỏi cái gì. Rất nhiều học sinh khi được hỏi “Em thích làm gì nhất?”, trả lời “Em không biết.” Một hành trang quá cồng kềnh và bị nhồi nhét chỉ làm cho cuộc hành trình sau này thêm mệt mỏi. Hãy biết chọn lọc! Nói thì dễ nhưng để làm được cần thay đổi từ nhận thức tư duy đến hành động của các bậc phụ huynh, cũng như cả hệ thống giáo dục. 

3. Để hoc giỏi, lại vẫn ở Việt Nam, cần ph.ả.i hấp thụ rất nhiều kiến thức mà học xong kh.ô.ng biết để làm gì? Làm kỹ sư lập trình, có cần biết tư tưởng Mác Lênin, hay lịch sử kinh tế, ... ?
Không là kỹ sư, kh.ô.ng theo nghiệp kỹ thuật, bạn sử dụng đạo hàm, sử dụng hàm số, sử dụng tích phân để làm gì……….? 
Mà muốn sử dụng, bây giờ có vô số phần mềm và ứng dụng làm thay con người những tính toán đó. 
Chẳng lẽ bạn muốn tự kéo cày trong khi nhà có trâu thậm chí là máy cày? Người ta hay nhắc chúng ta phải tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, nhưng kh.ô.ng ai nhắc ch.ú.ng ta tiết kiệm tài nguyên não của chính chúng ta. 
đồng ý, nhân loại hiếm có người dùng đến quá nửa khả năng của bộ não, nhưng bạn tin mình là thiểu số trong cộng đồng nhân loại? Bạn có thể mơ, nhưng cần thực tế!

4. Để học g.i.ỏ.i, vẫn ở Việt Nam, ít nhiều bị mất một chút tự do, và buộc ph.ả.i là bản sao tư duy của ai đó. 
Nói đến Tấm là ph.ả.i ngoan hiền, nói đến Cám là ph.ả.i gian ác, trong khi ta đang nghĩ đến điều ngược lại, nhưng không được đâu, cô kh.ô.ng thích điều này! 
Nếu chưa hiểu, ta được yêu cầu học lại, học kỹ hơn! 
lớp cần 90% học sinh g.i.ỏ.i, chỉ tiêu chỉ được 10% học sinh khá, và tuyệt nhiên không được ai ở lại lớp. 
Mỗi học sinh cần phải là một bông hoa đẹp trong vườn hoa toàn Học sinh Giỏi của cả lớp, của tr.ườ.ng, trong cánh rừng học sinh g.i.ỏ.i của Thành phố. Việc chấp nhận mất tự do tư duy từ nhỏ trong học đường làm cho ch.ú.ng ta dễ chấp nhận hơn với việc mất tự do trong cuộc sống sau này.

5. Để học g.i.ỏ.i, luôn luôn ở Việt Nam, cuộc sống của bạn rất dễ bị mẻ, bị nứt, bị lệch và rất có thể bị vỡ nữa. Bạn còn quá trẻ và non nớt, vì thế nên bạn cần đi học để trưởng thành lên theo năm tháng, nhưng bố mẹ và thầy cô luôn cần bạn phải là số 1, không được là số 2, nhất định ph.ả.i là số 1, và họ thi nhau chất lên lưng bạn những áp lực nặng nề mà chính bạn cũng không thể biết được đâu là tới hạn. 
Đến khi bạn kém giao tiếp, ứng xử lúng túng, kh.ô.ng biểu đạt ngay cả những gì mình muốn nói, không tự tin giữa đám đông chỉ vì ngoài giờ học bạn không còn người bạn thân nào hơn Facebook, Zalo, máy tính và điện thoại, kh.ô.ng có thời gian để quan sát cuộc sống tươi đẹp xung quanh. Coi chừng! Rất có thể, đấy là cách những tờ giấy khen Học sinh g.i.ỏ.i âm thầm đánh cắp tuổi thơ của bạn.

Bố mẹ Việt Nam đang nhầm lẫn tai hại giữa: học Tốt và học Giỏi, nhiều phụ huynh cứ có niềm tin mù quáng là con cứ học g.i.ỏ.i là chắc chắn là có vé đi ga "Tương Lai Hạnh Phúc" thế là cứ cố nhồi con học cho đến khi họ nhận ra sự thật bẽ bàng: học g.i.ỏ.i mà kh.ô.ng hạnh phúc thì còn bất hạnh hơn học dốt mà biết cái gì là tốt.

Vấn đề không nằm ở Bộ Giáo dục, mà nằm ngay trong chính tâm thức mỗi ông bố bà mẹ: có dám để cho con mình học dốt - học theo đúng năng lực của mình hay kh.ô.ng, hay sợ dư luận chê cười? 
Sợ đến chết!
Thực tế nhà trường cũng kh.ô.ng cho phép điều này xảy ra. Trường cần xếp hạng, lớp cũng xếp hạng, ngay cả giáo viên cũng cần xếp hạng dạy GIỎI!!
Bên cạnh quyền được Khổ, quyền được Dốt cũng là một trong những quyền của học sinh đang bị phụ huynh Việt và nền giáo dục Việt xâm phạm thô bạo.

Nếu con bạn là cây T.ù.ng xin đ.ừ.ng trồng trong chậu, chăng đủ thứ đồ tr.a.ng trí lên và gọi nó là cây Th.ô.ng Noel !


Bạn nghĩ sao?

— sưu tầm —

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire