Hãy tưởng tượng hai kiểu gia đ.ì.nh hoàn toàn khác nhau như sau, mỗi bên đều đang s.u.m vầy quanh bữa cơm tối.
Trong gia đ.ì.nh thứ nhất: lũ trẻ rất ngoan ngoãn, ngồi ăn nghiêm túc, sạch sẽ, ch.ú.ng khen mẹ nấu thức ăn ng.o.n làm sao, chúng kể chuyện học hành ở trên lớp, chúng lắng nghe nh.ữ.ng gì cha mẹ căn dặn và khi ăn xong, ch.ú.ng tự động đem bát vào bồn rồi vào phòng làm bài tập.
Trong Gia đ.ì.nh thứ 2: mọi chuyện có vẻ khác. Lũ trẻ dám gọi mẹ mình là ngốc nghếch, ch.ú.ng dám nhếch miệng khi người bố nói gì đó sai lầm; ch.ú.ng không chịu ngồi yên trên ghế của mình mà cứ liên tục nghịch thức ăn.
Nếu ba mẹ có hỏi chúng đã làm bài tập về nhà chưa, ch.ú.ng sẽ nói rằng trường học là một thứ ngu ngốc và đóng cửa "rầm" một cái.
Nhìn bề ngoài thì chúng ta cứ tưởng Gia đ.ì.nh thứ nhất vô cùng hạnh phúc và Gia đ.ì.nh thứ 2 rất tồi tệ. Nhưng khi nhìn sâu vào bên trong tâm trí đứa trẻ, ch.ú.ng ta có thể thấy một bức tr.a.nh hoàn toàn khác.
Trong Gia đ.ì.nh thứ nhất, đứa trẻ vẫn được gọi là "ng.o.a.n" có hàng đống những cảm xúc kh.ô.ng được thể hiện. Không phải bởi vì ch.ú.ng kh.ô.ng muốn bộc lộ mà bởi vì chúng cảm thấy con người thật của mình kh.ô.ng được chào đón.
Chúng cảm thấy kh.ô.ng thể để cha mẹ thấy mình tức giận hay buồn chán bởi vì d.ư.ờ.ng như cha mẹ có một kỳ vọng hoàn toàn khác về ch.ú.ng.
Vì vậy, ch.ú.ng phải giấu giếm con người thật của mình vào một góc khuất và dựng lên một hình tượng "đứa con ng.oa.n" cho cha mẹ mình chiêm ngưỡng. Chúng luôn lo lắng xem cách nhìn của cha mẹ về chúng đối với mỗi vấn đề xảy ra.
Bất kỳ chỉ trích, lớn tiếng nào của người lớn (chúng tưởng tượng) cũng sẽ làm ch.ú.ng suy sụp rất nhanh, vì chúng chưa giờ giỏi đối mặt với những điều trái ngược trong cuộc đời. Trẻ ng.o.a.n mà!
Trong Gia đ.ì.nh thứ 2, đứa trẻ vẫn được gọi là "hư" biết mọi thứ hơn vẻ bề ngoài biểu hiện.
Chúng cảm thấy mình có thể dám gọi mẹ là một người ngốc nghếch bởi vì ch.ú.ng biết trong thâm tâm mẹ yêu chúng và rằng ch.ú.ng cũng yêu bà và rằng một chút cộc cằn sẽ kh.ô.ng phá hủy tình yêu giữa mẹ và con.
Chúng biết rằng cha mình sẽ kh.ô.ng suy sụp hay tức giận quá lâu khi ch.ú.ng dám kh.ô.ng nghe lời ông. Không khí gia đình đủ ấm áp và mạnh mẽ để hấp thụ những nỗi tức giận, thất v.ọ.ng, bực dọc, thậm chí có phần "hỗn hào" của đứa trẻ.
Thực tế cho thấy đứa trẻ cứng đầu, hỗn hào, nhưng đủ lanh lợi vẫn được cha mẹ yêu quý hơn đứa bé ngoan.
-------------------------
Vì vậy, có một kết quả không ai ngờ tới: đứa trẻ ng.o.a.n sau này lớn lên lại gặp những vấn đề rất lớn trong cuộc sống trưởng thành, th.ư.ờ.ng thường liên quan đến việc vâng lời quá mức, khô c.ứ.ng, thiếu sáng tạo, h.i.ế.m khi được làm sếp và thành công tài chính và rất hay dằn vặt lương tâm, một sự t.ự đ.ầ.y đ.ọ.a bản thân có thể kích thích những suy nghĩ t.ự t.ử.
Và đứa trẻ hư thường đang bước trên con đường h.ư.ớ.ng đến sự trưởng thành lành mạnh, bao gồm khả năng chấp nhận thất bại, sẵn sàng thừa nhận những khuyết điểm của bản thân, d.á.m làm phật lòng người khác, rất hay được làm ở những vị trí quản lý, thành công hơn nhiều những đứa trẻ sinh ra trong một g.i.a đình quá nề nếp, quy củ.
Khi là một đứa trẻ hư, chúng ta có thể sáng tạo hơn b.ở.i vì bản thân sẵn sàng dám thử những thứ người khác kh.ô.ng đồng ý. Chúng ta có thể mắc sai lầm hoặc tạo ra một đống rắc rối h.o.ặ.c bị đánh giá là lố bịch và không sao cả, chẳng có gì là thảm họa.
Sai rồi có thể s.ử.a.
Chúng ta sẵn sàng đón nhận những chỉ trích về bản thân m.ì.nh, cố gắng khám phá đâu là sự thật về m.ì.nh, và trả lại phần xấu tính trong nhận xét của người kh.á.c.
Vậy nên trong vấn đề giáo dục trẻ nhỏ, nên cân đối giữa cái bố mẹ muốn và cái các con muốn.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire