jeudi 16 mai 2019

Chớ hành động khi giận dữ! Mắt thấy chưa chắc đã là thật!

Chuyện kể rằng, ngày xưa, 1 vị kiếm sĩ đến đòi nợ của người bán rượu. Người bán rượu nói: “Tôi xin lỗi, năm vừa qua buôn bán ế ẩm, tôi thật sự không có đồng nào để trả nợ!”
Kiếm sĩ nổi nóng, rút kiếm,  muốn giết người bán rượu luôn. 
Rất nhanh trí, người bán rượu nói: “Tôi cũng đã từng học võ công, sư phụ tôi khuyên rằng không nên ra tay khi đang tức giận!”
Vị kiếm sĩ nhìn người bans rượu một lúc, sau đó từ từ tra kiếm vào bao. “Sư phụ của ngươi rất dạy rất đúng. Sư phụ của ta hồi đó cũng dạy y như vậy. Dù vậy đôi khi ta vẫn không kiểm soát được cơn giận dữ của bản thân mình. Được rồi,  ta sẽ cho ông thêm 1 năm để trả nợ và lúc đó chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ông.”
“Cám ơn!”
Vị kiếm sĩ trở về nhà khi đã khuya. 
Ông nhẹ nhàng mở cửa đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ, nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình đang ngủ trên giường với 1 người mặc đồ kiếm sĩ. 
Nổi điên lên vì ghen và giận dữ, ông rút kiếm chém tới cả hai, nhưng đột nhiên lời của người bán cá văng vẳng bên tai: “Ðừng hành động khi đang giận dữ!”

Vị kiếm sĩ ngưng tay ngay khi thang kiếm chỉ cách đầu bọn họ vài centimet, thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. 
Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy, ông nhìn kĩ, hoá ra đó chính là mẹ ông.
Ông hét lên vừa giận vừa sợ: “Chuyện này là sao? Suýt chút nữa thôi là ta đã giết cả hai người rồi!” 
Vợ ông giải thích: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên em đã cho mẹ mặc quần áo của anh để doạ chúng.”

Một năm sau, người bán rượu gặp lại vị kiếm sĩ. “Năm vừa qua buôn bán rất tốt, tôi đến để trả nợ cho ông đây, có cả tiền lãi nữa!” .

“Không cần! Hãy cầm lấy tiền của ngươi đi. Ngươi đã trả nợ rồi.” kiếm sĩ nói. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire